บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาตามข้อตกลง
โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน
ผู้รายงาน นายเชน หมั่นเขตรกิจ
ปีการศึกษา 2556
รายงานผลการพัฒนาตามข้อตกลง
โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน นี้
จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน
เพื่อพัฒนาต่อยอดทางด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูชาวต่างชาติ และเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
นักเรียน ผู้ปกครองสู่อาเซียน
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายได้แก่
1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน
ผู้ปกครองได้รับการชี้แจงทำความเข้าใจและเข้าร่วม
ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน 2) โรงเรียนมีห้องพิเศษที่สมบูรณ์พร้อมสรรพ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสู่อาเซียน
3) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน
ผู้ปกครอง
มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่อาเซียนอยู่ในระดับสูง โดยกำหนดระยะเวลาในการพัฒนาระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 6 กันยายน 2556 – 6 ธันวาคม 2556
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย
แบบบันทึกการประชุมครูเพื่อสร้างความตระหนักในการเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน,
แบบบันทึกการเยี่ยมนิเทศชั้นเรียน, แบบบันทึกการส่งแผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน,
แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน,
แบบประเมินความพึงพอใจในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียนของครูและนักเรียน
และแบบประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียนของคณะกรรมการวิชาการและบริหาร,
แบบบันทึกการวิเคราะห์ผลการประชุมสัมมนาเครือข่ายโรงเรียนคู่พัฒนา,
แบบสังเกตการสอนของครูชาวต่างชาติ แบบบันทึกกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้สู่อาเซียน, แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมนิทรรศการอาเซียนสู่ชุมชน และแบบประเมินความพึงพอใจการจัดนิทรรศการอาเซียนสู่ชุมชนของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ขั้นตอนการพัฒนาได้ดำเนินการโดยจัดทำ โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน
จัดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยการจัดการสนทนากลุ่ม (Focus
group) จำนวน 9 คน ในวันที่
11 กันยายน 2556 จัดประชุมครู และบุคลากร เพื่อชี้แจงความเข้าใจ
และสร้างความตระหนักในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน ในวันที่
13 กันยายน 2555 แต่งตั้งคณะกรรมการโดยมอบหมายงานในฝ่ายต่าง
ๆ ดำเนินกิจกรรม ได้แก่ 1)กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา
2)กิจกรรมเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูชาวต่างชาติ 3) กิจกรรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
นักเรียน ผู้ปกครองสู่อาเซียนฝ่ายประเมินผล ติดตามประเมินผล
ผลการดำเนินงาน
ภาพรวมของโครงการ สรุปภาพรวมของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินกระบวนการ
มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน
พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
ผลการดำเนินงานกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า 1) ผู้บริหาร ครู และครูอัตราจ้าง ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมการประชุม 2) โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี
มีห้องพิเศษที่สมบูรณ์ พร้อมอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนสื่อ ICT ครบถ้วนจำนวน 7 ห้อง 3)
ทุกห้องเรียนจัดแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับอาเซียนให้นักเรียนอย่างเพียงพอ
และทั่วถึง 4)
มีการจัดทำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน (MEP)
และหลักสูตรอาเซียนศึกษา โดยเน้นบูรณาการในสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม
5) ครูทุกคนส่งแผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่อาเซียน
6)ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการเรียน
พบว่า ผลการประเมินหลังเข้ารับการเรียน สูงกว่าก่อนเข้ารับการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 7) ครู นักเรียน และ คณะกรรมการวิชาการและบริหารหลักสูตร
พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
ครูมีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือนักเรียน
และคณะกรรมการวิชาการและบริหารหลักสูตร ตามลำดับ
ผลการดำเนินการกิจกรรมเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูชาวต่างชาติ
พบว่า
มีการดำเนินความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูชาวต่างชาติ มีครูผู้สอนชาวต่างชาติ จำนวน 6 คน ครูผู้สอนชาวจีน จำนวน 2 คน ครูอัตราจ้าง
สำหรับสอน ชมรมภาษาอาเซียน (พม่า) จำนวน 1 คน
2) ผลสังเกตการสอนของครูชาวต่างชาติ
พบว่าผลการสังเกตในระดับมาก
ผลการดำเนินกิจกรรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
นักเรียน ผู้ปกครองสู่อาเซียน
พบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนิทรรศการอาเซียนสู่ชุมชน
ร้อยละ 91.99 ของจำนวนทั้งหมด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจนิทรรศการอาเซียนสู่ชุมชนความพึงพอใจต่อการจัดนิทรรศการ อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาครั้งต่อไป ในการจัดกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา
สิ่งที่ควรได้รับการปรับปรุงพัฒนา ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมเพียงพอ และมีครบทุกกิจกรรม ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมเหมาะสม การจัดทำหลักสูตร และแผนจัดการเรียนรู้
ควรมีการจัดทำโครงสร้างให้ชัดเจน |